Tác giả: long nguyen quang – vietlyso.com
Trước
tiên ta hãy tìm hiểu những đặc tính cơ bản của môn tử vi. Môn tử vi
chắc chắn có nền tảng là thuyết âm dương , ngũ hành, lịch pháp và đặc
biệt là Thần sát. Theo tôi Thần sát không phải là những hành tinh đang
bay vèo vèo trong vũ trụ, mà xét cho cùng Thần sát cũng là sự kết tinh
của nguyên lý Âm dương , Ngũ hành cùng với sự mô phỏng qui luật của tạo
hóa theo quan điểm của người xưa. Như vậy môn tử vi dựa trên các nguyên
lý âm dương tích hợp ( Thần sát ) và các yếu tố âm dương rời rạc theo
toạ độ không gian và thời gian để đoán số mệnh. Người giỏi đoán số chính
là giỏi phân tích và phán đoán sự kết hợp và tương tác giữa các yếu tố
trên .
Điều
cần lưu ý là trong một lá số tử vi có rất nhiều bài toán chồng chéo,
cần phải phân biệt rõ các bài toán đó để định hướng luận đoán !
Bây
giờ tôi xin đi sâu phân tích các cung trên lá số, vì người luận giải tử
vi phải hiểu rõ ngọn nguồn hình thành các cung số thì mới rộng đường
luận đoán .
1/ Cung Mệnh và cung Thân:
Đầu
tiên phải đả phá cách nhìn nhận " Nửa đời trước ứng với Mệnh, nửa đời
sau ứng với Thân " ; " Mệnh tốt không bằng Thân tốt, Thân tốt không bằng
Hạn tốt " ... Mà chúng ta phải nhìn nhận rằng Mệnh và Thân là một cặp
Thể Dụng tương hổ với nhau . Mệnh và thân đều phản ảnh suốt cả cuộc đời
con người chứ không có sự phân chia vai trò trước sau. Mệnh là thể, Thân
là Dụng . Và bài toán Mệnh Thân là Bài toán đầu tiên và cơ bản nhất.
Nếu nhìn nhận và giải quyết rõ ràng, kỹ lưỡng thì chúng ta đã nắm được
80% tính chất số mệnh của con người . Có lẽ đầu tiên người sáng chế ra
môn tử vi chỉ để làm bài toán này, còn chuyện vận hạn là nhu cầu phát
sinh sau đó.
Do
vậy khi đoán cung mệnh tức là đoán tổng quát tính chất của đương số,
kết hợp cung Thân để coi cái hay của mệnh có được phát huy hay không
phát huy như thế nào ? Sự cộng hưởng của mệnh Thân như thế nào ? Mệnh
Thân chỏi nhau như thế nào ? Dưới quan niệm thể dụng chúng ta sẽ suy
luận và tiên đoán nhiều vấn đề trong cuộc đời đương số.
Điều
đáng lưu ý là trên lá số có 6 cung dương và 6 cung âm, Mệnh thân đều
hoặc là ở cung dương hoặc là ở cung âm . Đó là môi trường để Mệnh và
Thân tương hổ với nhau . Trong 6 cung cùng âm hoặc cùng dương thì chia
làm hai nhóm : Nhóm thân cư Mệnh , Tài , Quan và nhóm Thân cư Di, Phúc ,
Phối ( Phu, Thê ). Nhóm thứ nhất do nằm trong thế tam hợp, nếu mệnh có
đủ những bộ sao như Cơ Nguyệt đồng Lương, Tử phủ vũ Tướng, Sát phá liêm
tham, Cự Nhật ... thì độ cộng hưởng của mệnh và thân rất cao và đương
nhiên là thuận lợi , độ số thành công tăng lên rất cao, đặc biệt thân cư
Mệnh . Khi nói đến thế tam hợp cần phải nói đến bộ Thái tuế , Quan phù,
Bạch hổ, nói một cách khoa học thì đây là bộ sao chỉ trạng thái năng
lượng cao, gặp tổ hợp sao xấu thì hoạ càng mạnh, gặp tổ hợp sao tốt thì
phúc càng nhiều !( vấn đề vòng thài tuế tôi sẽ bàn sau) Còn nhóm thứ hai
thì Mệnh Thân không nằm trong thế tam hợp, đó là yếu tố bất lợi trong
việc không liên kết được các bộ sao trong thế tam hợp, mệnh Thân thường
đóng ở các bộ sao khác nhau, nhiều khi là chỏi nhau, như vậy là bất lợi,
hoạ nhiều hơn phúc !
2/ Cung Thiên Di :
Như
đã trình bày ở phần trên Cung mệnh và cung Thân có mối quan hệ thể và
Dụng nhưng đây là mối quan hệ nội tại của Mệnh, vẫn còn một Dụng của
Mệnh nữa, đó là cung Thiên Di . Thiên Di và Mệnh là mối tương hổ nội
ngoại đi kèm với tính chất đối xung của địa chi . Như vậy cung Thiên Di có thể xem là cung Thân thứ hai .
Do
vậy cũng nên xoá bỏ quan niệm đơn giản cung Thiên Di là chỉ sự di
chuyển ! Phải hiểu rằng cung Thiên Di chính là một cung tương hổ với
mệnh, ở cung này cũng đem nguyên lý thể Dụng ra xem xét mà định lượng
cát hung, lợi hại . Nếu Thân cư Thiên Di thì ý nghĩa chế hoá tương hổ
với cung Mệnh càng tăng . Góc độ nội ngoại , chủ khách nên được đặc biệt
xét đến đối với cung thiên di.
Mệnh
có Chính tinh, bàng tinh sáng sủa cung thiên Di cũng vậy coi như trong
ngoài đều đẹp, độ số tốt tăng cao . Mệnh vô chính Diệu, Thiên di sáng
sủa chỉ là tốt bậc thứ, vì như vậy là khách lấn chủ, chủ chỉ "có tiếng
mà không có miếng", như vậy thà rằng Mệnh sáng sủa tốt đẹp cung thiên di
vô chính Diệu thì đương số gặp nhiều may mắn do tự thân có, ngoài xã
hội ít người chống đối mà cũng ít người nâng đỡ . Nếu thân cư Thiên di
thì người hướng ngoại, ảnh hưởng xã hội nhiều hơn gia đình, điều này
phải quyết đoán chắc chắn . Thân cư Mệnh thì ít ảnh hưởng bởi tác động
bên ngoài, chủ động về tư tưởng và hành động, nếu mệnh sáng sủa, cát
tinh ứng hợp thì địa vị cao thăng, nếu thêm Cô thần, quả tú , trong mệnh
nữa thì thường chuyên quyền , chủ quan. Nếu mệnh tối hảm thì trở thành
người tự kỷ, thường hay cam chịu nhưng xem ra vẫn có lập trường...
Ngoài
ra còn phải để ý đến thế Sao hay nhóm Sao của mệnh và Di để luận đoán .
Ví dụ Mệnh có Phá quân + Tuế phá, Di có Tử vi - Thiên Tướng + Thái tuế
thế là không thuận rồi, Dụng quá mạnh lấn áp Thể, cuộc đời có nhiều ức
chế, khó thành công lớn, nếu làm chính trị thường hay thất bại ! Chỉ nên
an phận làm công nghệ, doanh thương thì tuỳ vào bàng tinh sáng sủa hay
không để luận thành đạt hay thất bại .
Sự
việc muôn màu muôn vẽ, nhưng cứ bám theo nguyên lý đối đãi của Thể dụng
mà luận đoán thì ít khi sai lệch . Như vậy thì cung Thiên di và cung
Thân chính là môi trường của Mệnh, cung Di cũng là tượng trưng cho xã
hội, là sự di chuyển ...Luận Mệnh ,Thân , Di có thể biết tiền đồ của
đương số, phùng thời hay thất thời, hoạ hay phúc tìêm ẩn trong đó, chỉ
chờ vận hạn thích hợp là xảy ra. Nghiên cứu kỹ Mệnh,Thân, Di là bước cơ
bản để định hướng cho luận giải vận hạn của tương lai !
3/ Cung Phúc đức :
Nhiều
sách thường cho rằng xem số thì đầu tiên phải xem cung phúc đức. Nhiều
môn phái rất đề cao cung phúc đức, cho rằng cung phúc đức tốt xấu là độ
số gia giảm tốt xấu cho lá số. Việc này đúng hay sai? Chúng ta hãy khoan
triết lý sâu xa cái đã ! Trước tiên chúng ta hãy giải quyết một vấn đề
to bằng cái tủ đứng thường kê vào miệng các bậc cao thủ tử vi ! Đó là thứ tự sắp xếp các cung ! Đây là vấn đề mà tôi thấy cần phải làm rõ trước khi đi sâu vào luận giải các cung.
Gần
đây trong một quyển sách của một học giả tiếng tăm đã cố gắng giải
thích thứ tự các cung số bằng qui luật của vòng tràng sinh, theo tôi thì
lý thuyết này chưa vững và còn nhiều gượng ép ! Trước quyển sách này
thì còn một vài quyển của một vài vị tiền bối cũng đã cố gắng giải thích
nhưng tôi không muốn nêu ra e rằng gây những cuộc tranh cãi vô bổ !Theo
tôi thứ tự các cung số có một cái lý rất hiển nhiên và giản đơn và tôi
sẽ trình bày như dưới đây.
Trong lá số tử vi tôi nhận thấy có 3 nhóm người được thể hiện trên các cung số như sau :
- Mệnh, Phụ mẫu , Phúc đức.
- Huynh đệ, Phu- Thê, Tử tức.
- Thiên Di, Nô bộc.
Trong
tử vi thì lấy Mệnh làm chuẩn để xét các cung số khác, đó là nguyên tắc
thứ nhất. Nguyên tắc thứ hai đó là áp dụng chiều thuận là chiều từ âm
sang dương, trong đó mệnh làm ranh giới giữa âm và dương.( Chắc các bạn
cũng có cảm nhận tương tự trong phần giải thích về cách an Tiền Kình hậu
Đà mà tôi đã trình bày ).
Nhóm
thứ nhất là nhóm người tiền định ắt phải có trước, do đó đặt phía trước
mệnh theo chiều thuận.( Trước đây tôi đã dùng giả thiết khí đi theo
chiều nghịch để giải thích sự hình thành các cung từ cung phúc đức nhưng
tới bây giờ thấy gượng ép và không nhất quán !) Do vậy nên, đầu tiên
phải có Mệnh, tiếp theo là Phụ mẫu những người hiển nhiên phải có trước
ta, tiếp theo phụ mẫu là cung phúc đức ( ông bà , giòng họ, âm phần ),
những người hiển nhiên có trước cha mẹ của ta. Cha mẹ, ông bà là những
người mà ta không có quyền lựa chọn, do căn duyên mà ta tự tìm đến , do
đó những lực lượng này ứng với phần dương.
Nhóm
thứ hai là nhóm người đến sau, một người có thể không có anh em, vợ con
cũng được. Những đối tượng do căn duyên giữa họ và ta mà họ tìm đến ta,
cũng có thể có , cũng có thể không do đó ứng với phần âm, lần lượt ở
phía sau cung mệnh. Một người từ nhỏ lớn lên phải có anh em, sau đó mới
lấy vợ, chồng, sau đó mới có con cái. Do vậy sự xếp đặt các đối tượng
này theo các cung số như một điều hiển nhiên cơ bản.
Nhóm
thứ ba, nhóm này không đi theo qui luật của nhóm thân nhân của đương
số, nhóm này tuân theo nguyên tắc nội ngoại, lấy cung Thiên di làm trung
tâm. Như đã nói ở trên, cung thiên di chính là hoàn cảnh xã hội, thể
hiện các hoạt động con người bên ngoài của đương số. Cung Nô đối cung
huynh đệ, đó là anh em, cộng sự bên ngoài xã hội, do đó có lần tôi đã ví
huynh đệ như tỷ kiên còn nô bộc như là kiếp tài trong môn tử bình. Còn
cung tật ách thì sao? Cung này đối xung với cung phụ mẫu, nếu phụ mẫu là
một đối tượng tích cực đối với ta thì Tật ách mang tính tiêu cực, nó
không thể hiện là cha mẹ của ta ở ngoài xã hội, mà là thể hiện những yếu
tố mà ta phải gánh chịu như một nghiệp quả - những yếu tố tiêu cực! Như
vậy chúng ta có thứ tự sắp xếp cho các cung như sau : Lấy mệnh làm
chuẩn, tiến về trước 1 cung là cung phụ mẫu, tiến về trước 1 cung nữa là
cung phúc đức ; Cũng lấy mệnh làm chuẩn, lùi về sau 1 cung là cung
huynh đệ, lùi thêm cung nữa là cung phối( Phu Thê), lùi thêm một cung
nữa là cung tử tức.
Còn các cung Điền trạch, quan lộc và tài bạch nữa nhưng để dành kỳ sau, bây giờ chúng ta quay lại chủ đề cung Phúc đức.
Ý
nghĩa sâu xa của cung Phúc đức là gì ? Phúc đức chính là phần âm của
mệnh, cung Mệnh chính là phần dương. Cung Phúc đức và Cung Mệnh là một
cặp phạm trù âm dương. Trong tướng pháp có phép xem âm chất và dương
chất của một con người. Đã có dương tất có âm, âm dương hài hoà tương hổ
mới tốt đẹp lâu bền. Đây là quan niệm cơ bản của các môn tướng số, dựa
trên thuyết âm dương. Con người chúng ta đang hiển hiện với các hoạt
động sống chính là phần dương, như vậy ắt có phần âm tương ứng phối hợp
với phần dương thì sự vật mới gọi là sự sống ! Vậy phần âm đó chính là cung Phúc đức của mỗi người.
Do đó chúng ta cũng không lạ gì khi có người xem số thì xem cung phúc
đức trước, cho rằng cung phúc đức ảnh hưởng độ số của lá số cũng không
sai, nhưng cho rằng cung phúc đức quyết định sự tốt xấu của lá số là
phiến diện và chưa nhận thức rõ bản chất vấn đề, bởi vì cung phúc đức
chỉ thể hiện phần âm của mệnh mà thôi !
Như
vậy , ngay trên 12 cung số thôi cũng đã có lắm cặp phạm trù, cặp thể
dụng, xác định đúng đối tượng để mà so sánh , phân tích thì chúng ta mới
hiểu và luận giải lá số trọn vẹn được.
4/ Cung Tài bạch và cung Quan lộc :
Từ
khi con người hình thành cuộc sống cộng đồng, rồi phát triển thành xã
hội thì cái khái niệm Tài và Quan mới len lỏi hình thành theo! sự phân
chia giai cấp càng mạnh mẽ thì khái niệm Tài Quan càng trở thành đối
tượng rõ nét, là tiêu chuẩn đánh giá địa vị xã hội của con người ! Nếu
đem tử vi mà chấm cho người nguyên thuỷ thì Tài Quan có nghĩa là gì? Lúc
đó người có mệnh Đế vương ắt sẽ làm Tù trưởng của một bộ lạc! Người có
cung tài bạch rực rỡ chắc sẽ sở hữu nhiều cái vỏ sò! Còn cung thê Đào
hoa mỹ mãn thì sao nhỉ? Lúc đó gặp đâu lấy vợ đó! Chỉ riêng cung Thê thì
lúc nào cũng đúng!
Nói
chơi vậy thôi ! Chứ rõ ràng là môn tử vi lấy cái lý của tạo hoá mà diễn
ra cái cuộc sống con người của chúng ta, vậy cái lý đó như thế nào?
Nằm
trong thế tam hợp với cung mệnh,Tài bạch và Quan lộc là hoá thân của
cung Mệnh, phản ánh hai khía cạnh lớn của cuộc sống, đó là tinh thần và
vật chất. Xét theo chiều thuận, cung quan ở trước cung mệnh ứng với phần dương, cung tài bạch ở sau cung mệnh ứng với phần âm. Phần dương thiên về tinh thần, do đó Phần dương ứng với cung quan lộc, phần âm thiên về vật chất do đó ứng với cung tài bạch .
hihi,
chỉ đơn giản vậy thôi ! Trở về với bản chất sâu xa của sự việc thì mới
thấy mọi hình tướng phức tạp đều do con người tự bày vẽ ra mà thôi !
Người có thân cư tài bạch thì cuộc sống nặng về phần vật chất, thân cư
quan thì cuộc sống nặng về tinh thần, sự nghiệp. Lượng định số Sao ở hai
cung này, loại Sao gì để đoán định cho chuẩn. Xương Khúc, Tả Hữu, Long
Phương, Khoa Quyền ... tại cung quan thì cuộc sống thiên về tinh thần,
đầu óc thoáng rộng, các sao này lạc vào cung tài bạch thì không hợp cách
. Các Sao Lộc đóng ở cung Tài bạch thì đắc cách, tự nhiên giàu có
thường thiên về kinh doanh, buôn bán, hay tính chuyện thiệt hơn, nặng về
vật chất !Tuần triệt cung quan lộc thì công danh trắc trở, đời sống
tinh thần có nhiều phiền muộn, âu lo ! Tuần triệt cung tài bạch thì vật
chất hao tổn, tài sản không nhiều, phúc về vật chất không có bao nhiêu !
Nắm rõ ý nghĩa các cung số thì quí vị tuỳ nghi rộng đường mà tán lá số cho hay !
5/ Cung Điền Trạch:
Theo dòng suy luận sự hình thành các cung, chúng ta thấy Mệnh rồi đến
phụ mẫu, tiếp theo là Phúc đức, tiếp theo Phúc đức là Điền trạch . Vậy
Điền trạch đóng vai trò gì mà nối tiếp sau cung Phúc đức, nối tiếp ở đây
có nghĩa là có trước cả cung Phúc đức ?
Xin trả lời :Cung
điền trạch chính là quê hương, bản xứ của đương số, là nơi phát tích
của giòng họ . Nghĩa thứ hai của nó mới là nhà cửa, điền sản của đương
số ! Người xưa, nhất là người Tàu họ thường quan trọng đất phát
tích của giòng họ, nói đến người nào đó là họ thường nói đến quê quán
gốc tích, Họ nào thì thường có Quê hương của Họ đó , trong quyển Bách
tính có thể hiện rất rõ điều này. Như vậy sự sắp xếp của cung điền trạch
kế tiếp theo cung phúc đức là có ý nghĩa rõ ràng : Quê hương rồi mới
đến giòng họ, rồi tiếp theo là cha mẹ của ta, rồi mới đến bản thân ta là
cung Mệnh . Đó là một trình tự logic mang đậm tính đạo lý và văn hoá.
Tôi , trong quá trình chấm số nhận thấy người nào có cung Điền trạch bị
tuần triệt là không được hưởng điền sản của tổ tiên và phải tha hương
lập nghiệp . Nếu cung Thiên di bị Tuần triệt nữa thì ý nghĩa đó càng rõ
ràng . Nhưng chuyện tha hương lập nghiệp ngày nay đôi khi lại là vinh dự
đấy nhé !
Như
vậy là trên đây tôi đã trình bày vài dòng suy luận về sự hình thành các
cung trên lá số và các tính chất đặc trưng của một số cung số . Việc
bàn rông hơn về ý nghĩa các cung thì quí vị có thể tham khảo ở rất nhiều
sách tử vi đã xuất bản .
Tôi
trình bày đôi điều về Tử vi là nhằm khơi gợi tư duy về môn học này ở
một số bạn có tâm nghiên cứu. Vì như chúng ta đã biết, muốn luận giải
đúng số tử vi thì phải hiểu rõ ngọn nguồn của tử vi, phải hiểu vì sao có
cung Thân, cung Mệnh vì sao từ tháng sinh tính ngược theo giờ là cung
Mệnh mà thuận theo giờ là cung an Thân, Vì sao tiểu hạn năm nào không
coi tại cung đó mà nhảy sang cung khác để coi...Phải hiểu cho rõ thì mới
linh động mà luận số chứ cứ bắt chước theo sách xưa thì cũng có ngày
đoán trật !
Có thể nói rằng lý thuyết về tử vi tôi đã tinh thông và hiểu tận ngọn
nguồn ! Nhưng tôi chưa trình bày ngay một lúc là vì tôi e rằng đọc giả
sẽ có người bội thực ! Và tệ hơn nữa là " Thực bất tri kỳ vị ", các bạn
thử tưởng tượng có một người đầu bếp chuẩn bị những món ăn công phu, hấp
dẫn nhưng người ăn chẳng biết ngon hay dở, món nào cũng như món nào,
nhiều khi lại chê bai này nọ thì có uổng công người đầu bếp kia không ?!
Tôi
xin hứa với các bạn yêu thích tử vi tôi sẽ tìm cách trình bày cho các
bạn lĩnh hội được môn tử vi dưới nhiều góc độ khác nhau, nếu các bạn
thường xuyên theo dõi ắt cũng được một số tuyệt chiêu ! Sở dĩ tôi hứa
với các bạn là vì tôi yêu thích môn tử vi và do đó tôi cũng yêu mến các
bạn- những người nghiên cứu tử vi, thế thôi !
Tuần Triệt
Chủ đề Tuần Triệt mà tôi đã hứa trình bày với các bạn là một chủ đề rất phức tạp, từ xưa đến nay các sách nói đến rất lờ mờ !
Theo tôi Tuần và triệt là hai con Xúc Xắc chơi trò sấp ngửa - đỏ đen với
số mệnh của con người, Mệnh có chính tinh sáng sủa gia thêm tuần triệt
thế là hỏng ! Mệnh chính tinh hảm địa , vô chính diệu đóng thêm tuần
triệt thế lại hay ! Rồi vận hạn cũng như thế !
Vậy
cơ chế của tuần và triệt là gì ?Tôi đã có lần viết về chủ đề Tuần và
Triệt nếu các bạn đã theo dõi chắc cũng có một vài ý niệm về" Hai con
xúc xắc " này. Nhưng Tuần và triệt không đơn giản như một vài sự định
nghĩa nôm na trên một số sách ! Và tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy có
những môn phái tử vi không quan trọng về Tuần Triệt !
Hiện
nay có nhiều môn phái ứng dụng Tuần triệt theo những góc độ khác nhau,
nổi bật lên đó là hai trường phái : Tuần Triệt cố định và Lưu Tuần
Triệt. Tôi dám chắc rằng những người đang sử dụng các phương pháp này
vẫn đang lúng túng trong quá trình ứng dụng vì trong thực tế thấy có khi
đúng thật đúng, có khi lại sai . Vậy nguyên nhân vì sao ?
Do vậy một lần nữa tôi đề nghị chúng ta hãy nắm thật rõ cơ chế của Tuần và Triệt trước khi giải đoán lá số .
Chắc
có nhiều bạn thắc mắc tại sao Tôi phải trình bày lý thuyết xong mới
giải đoán số , sở dĩ như vậy là vì tôi nhận thấy rằng môn tử vi tồn tại
trong một hoàn cảnh thiếu khoa học !!! Thật vậy, tôi đọc các sách từ
trước đến giờ, chằng có sách nào trình bày cho ra trò về lý thuyết tử
vi, giỏi lắm thì một vài quyển sách cố gắng giải thích nguồn gốc một số
sao theo kiểu " lấy thịt lợn nuôi lợn ", gần đây có quyển " Tử vi hoàn
toàn khoa học " của Đằng Sơn, mượn lý thuyết của ông Tạ Phồn Trị để giải
thích mà cũng chẳng tới đâu ! Người mới học tử vi mà đọc quyển này thì
"ngơ ngác như con nai vàng đạp trên lá vàng khô" ! Những lý thuyết được
trình bày trong quyển sách này chỉ là sự gượng ép vào những hiện tượng,
chỉ thể hiện những bước cuối của một chuỗi vấn đề mà thiếu hẳn sự suy
nguyên ngọn nguồn một cách nghiêm túc. Đã vậy còn luôn mồm kêu gọi mọi
người biết ơn cái ông Tạ Phồn Trị xa lạ nào đó !!!
Thử hỏi dựa trên một mớ lý thuyết chưa được chứng minh rõ ràng thế kia
thì việc ta đoán đúng một lá số sẽ có mấy phần lý thuyết đúng? Có mấy
phần ngộ nhận? Trước đây tôi đoán số cho người ta, nhiều trường hợp thấy
rất đúng thì tôi cũng chẳng mừng, có nhiều khi đoán sai thì tôi cũng
chẳng buồn, đó là vì tôi thấy môn Tử vi còn thiếu một hệ thống phương
pháp luận chuẩn xác nên những cái đúng sai lẫn lộn kia chỉ là những hệ
quả tất nhiên! Đã vậy có những người đưa lá số của mình ra như là một
câu đố để rồi đánh giá vị thầy nào hay, vị nào dở ! Nhưng họ có biết
đâu, chính sự thành tâm hợp tác với người đoán số mới là cách làm hay
nhất để hiểu biết về số mạng của mình.
Do vậy, trong thời gian gần đây tôi cố gắng nghiên cứu và hệ thống lại
lý thuyết môn tử vi. Trên diễn đàn này,Tôi muốn trình bày cho các bạn
một hệ thống lý thuyết về môn tử vi mà tôi đã nghiên cứu được, những
phần lý thuyết này cũng được trích từ bản thảo của quyển sách mà tôi sẽ
xuất bản. Tôi mong rằng khi các bạn hiểu rõ lý thuyết và phương pháp
luận tử vi một cách chính xác thì chính các bạn sẽ tự chấm lá số của
chính mình, chỉ có các bạn mới tự khám phá ra chính bản thân các bạn,
không ai khác có thể làm điều đó cho các bạn! Qua đó môn tử vi mới được
các bạn trân trọng đúng mức và có một chổ đứng vững chắc trong xã hội
như những ngành khoa học khác. Đó là điều mà những người yêu thích môn
tử vi như chúng ta cần phải làm !
Xác định vai trò của Mệnh và Cục :
Tôi trong quá trình nghiên cứu về tử vi đã
nhận thấy rằng trong môn tử vi nếu thiếu phương pháp luận về ngũ hành
thì việc luận giải sẽ mất phương hướng, muốn luận ngũ hành thì việc đầu
tiên phải xác định vai trò của mệnh và cục.sau đây tôi xin định nghĩa
ngắn gọn về mệnh cục :
1/Thế nào là mệnh?
ví dụ : một người sinh năm Bính tuất có mệnh là hành thổ, có nghĩa là
năm Bính tuất có Bính và tuất nạp âm là hành thổ, hành khí này bao trùm
suốt cả năm, do đó người sinh trong năm này bị ảnh hưởng bởi khí thổ -
mệnh thổ.
2/Thế nào là cục?
ví dụ: Người sinh năm Bính tuất đó có lá số là thổ ngũ cục có nghĩa là
vị trí mà cung mệnh đóng có nạp âm là hành thổ. Vị trí này được thể hiện
là vị trí của tháng canh tí hoặc tháng tân sửu trong năm Bính tuất đó,
nếu cũng là người sinh năm Bính tuất đó mà là mộc cục thì do mệnh đóng
tại các tháng dần mão, tuất hợi.
Như vậy cách xác định hành khí của cục là cụ thể hơn mệnh, và hành khí
của mệnh là bao trùm cục. Ta cũng có thể nói nạp âm của năm sinh là Đại
Mệnh và hành của cục là Tiểu mệnh .Lúc này ta thấy rằng hành khí của một
con người ( theo quan niệm của tử vi) được xác định bởi Mệnh và Cục,
nhưng hai vị trí hành khí đó có đặc trưng riêng và không hòa lẫn nhau
được. Và điều quan trọng là hành khí của cung mệnh khác hành khí của tháng sinh.
Theo tôi người ta có thể so sánh mệnh với tháng sinh để biết được mùa
sinh hay không, tháng sinh có khắc mệnh hay không thì được chứ không nên
so sánh sinh khắc giữa mệnh và cục vì cục là hành khí có tính chất vi
mô, bằng chứng là từ cục ta xác định được các chính tinh, do đó hành khí
của cục liên quan đến hành khí của chính tinh thì đúng hơn.
Vì hành khí của mệnh là bao trùm tất cả nên hành khí của mệnh liên quan đến hành khí của các sao là đương nhiên, do đó chúng ta có hai trung tâm điểm về ngũ hành khi luận sự tương tác ngũ hành của các sao, cũng như ảnh hưởng của các sao đến số mạng con người. Hai trung tâm điểm đó là mệnh và cục, độ tương hợp ngũ hành của các Sao với hành của mệnh và Cục là điều rất quan trọng !
Có thể nói nôm na là sự ảnh hưởng của các sao đối với số mạng của đương
số giống như một ảnh hưởng thuận nghịch hai chiều, chiều của mệnh và
chiều của cục.
Để cho dễ hiểu tôi xin lấy ví dụ : một người Thổ mệnh và Mộc cục, hạn
đến các sao hành Thổ đương nhiên là ảnh hưởng đến đương số, khi hạn đến
các sao thuộc Mộc , người Thổ mệnh đó có một thời gian ngắn bất ổn sau
đó Mộc cục phát huy tác dụng, phản ứng thuận nghịch đổi chiều,các sao
mộc vẫn giúp cho đương số thành công. Đây là một trong những trường hợp
tôi đã gặp rất nhiều trong thực tế.
Qua những điều trên, tôi có thể nói rằng chuyện cục khắc mệnh không thể
gọi là xấu, cục sinh mệnh chưa thể gọi là tốt mà hãy kết luận điều này
phối hợp với các sao của mệnh và vận để kết luận. có như vậy mới tránh
được những kết luận sai lầm gây ấn tượng xấu cho đương số !
3/ Thêm một kinh nghiệm về Mệnh và Cục :
- Dùng nạp âm của tuổi tức là Hành của mệnh ( Đại mệnh) so với Lệnh
tháng sinh để biết độ vượng suy của Mệnh . Từ đó so nạp âm của mệnh với
nạp âm của các năm hạn, nếu thấy vượng hay suy thì tính chất của vận hạn
cũng phức tạp hay đơn giản tương ứng theo. Ví dụ : Mệnh Hỏa , sinh
tháng tí thế là Mệnh bị khắc, nếu gặp nạp âm của năm vận là thủy thì
Mệnh càng bất lợi, nếu bộ Sao của vận xấu thì độ số xấu càng tăng, nếu
gặp Sao tốt thì độ số tốt cũng giảm !
- Dùng hành của Cục để so với lệnh tháng để biết độ ứng của số có thể
hiểu nôm na là độ " ăn số" của lá số . Ví dụ : Hành của Cục bị lệnh
tháng khắc thì độ ăn số giảm, có nghĩa là gặp bộ sao tốt mà thấy không
tốt bao nhiêu, thấy sao xấu nhưng cũng chẳng xấu bao nhiêu !
Trên đây là các kinh nghiệm mà nhiều khi chấm số thấy hạn của đương số
trên lá số tốt quá liền phán là đương số đại phát tài, thăng quan tiến
chức nhưng thực tế thì chẳng được bao nhiêu ! do đó mà các " Thầy" cũng
nên cân nhắc trước khi "phán "!
Vòng Tràng sinh của Cục .
Hôm nay tôi
xin nối tiếp chủ đề Nguyên lý luận giải Lá số bằng một mục rất quan
trọng là Vòng Tràng sinh của Cục . Từ trước đến nay có nhiều trường phái
về cách an vòng tràng sinh, chính vì nhiều trường phái thì tranh cãi về
vấn đề này cũng nhiều ! Xin trình bày vắn tắt một số trường phái đó như
sau:
1/ Tràng sinh chỉ khởi từ bốn vị trí Dần , Thân, Tỵ , Hợi Thuận cho Dương nam âm nữ, Nghịch cho âm nam đương nữ.
2/ Tràng sinh khởi từ dần thân tỵ hợi cho dương nam âm nữ và từ tí ngọ mão dậu cho âm nam dương nữ .
3/ Tràng sinh và đế vượng đồng cung cho trường hợp âm nam dương nữ.
Có thể là còn nhiều cách nữa nhưng chốn giang hồ mênh mông nên chưa thể
biết hết được ! Tuy nhiên theo tôi các cách an tràng sinh trên chưa đúng
! Và tôi xin được trình bày cách an vòng tràng sinh mà bản thân tôi đã
kiểm chứng nghiệm lý được như sau :
- Vòng tràng sinh cho các Cục đều khởi thuận.
- Mộc cục khởi tràng sinh từ hợi .
- Hỏa cục khởi tràng sinh từ Dần .
- Kim cục khởi tràng sinh từ tỵ .
- Thủy cục khởi tràng sinh từ Thân.
- Riêng Thổ cục không nên xét theo quan điểm một vòng tràng sinh liên
tục mà chỉ xét độ vượng suy : Vượng tại tỵ ngọ, Tướng tại Thìn tuất sửu
mùi, Hưu tại thân dậu, Tù tại Hợi tí, Tuyệt tại dần mão.
Sở dĩ vòng tràng sinh an theo chiều thuận là do hành khí của các Cục là
hành khí nạp âm , mà hành khí nạp âm là do tổ hợp số của 4 yếu tố can
chi đứng cạnh nhau cấu thành, từ số quí về hành khí, đây là loại hành
khí phức tạp khi đã nhìn rõ bản chất của loại hành khí nạp âm thì không
có chuyện phân âm dương cho hành khí, cụ thể là hành khí của cục số ,
chính vì khí nạp âm là một loại khí không thuần nên Vòng tràng sinh của
hành khí đặt nặng điểm Sinh, còn mười một vị trí còn lại cứ tự nhiên nối
tiếp nhau. An vòng tràng sinh như thế này rất rõ ràng, đơn thuần là xét
vị trí vượng hoặc suy của ngũ hành Cục từ đó đánh giá độ số của lá số .
Đây cũng là dấu hiệu sử dụng ngũ hành trong tử vi rõ ràng nhất . Tuân
thủ đúng nguyên tắc vượng suy của ngũ hành chúng ta sẽ dễ dàng đánh giá
sự suy vượng của mệnh và vận đồng thời cũng có phương hướng rõ ràng cho
việc Lưu Cục hàng năm khi tính tiểu hạn.
Vòng
tràng sinh ứng với mười hai cung số là nguyên tắc cơ bản của môn tử vi.
Chỉ cần đánh giá vị trí cung mệnh đóng nằm ở vị trí nào của vòng tràng
sinh và độ vượng suy hành khí của nạp âm tuổi với tháng sinh là đủ đánh
giá tổng quát cuộc đời của một con người thuộc cấp bậc nào. Do vậy nhìn
nhận đúng đắn về vòng tràng sinh là một điều cơ bản quan trọng của người
nghiên cứu tử vi !
Đối
với những người nghiên cứu tử vi chuyên nghiệp thì bước đầu tiên để
luận giải lá số là phán đoán và định hướng lá số này có những tính chất
gì phú, quí thọ hay bần hèn yểu...Tìm yếu tố mầm mống trong mệnh thân là
những yếu tố nào, điều kiện nào sẽ trở thành hiện thực giống như đã có
nhân thì cần phải có duyên rồi mới có quả được. Muốn phán đoán được thì
phải tổng quan các cường cung, định tính , định lượng các Sao...Đó là
phương pháp chính thống.
Nay
tôi xin cung cấp cho các bạn một phép coi ngắn gọn, có thể trả lời sau 5
phút kể từ lúc nhận được thông tin ngày giờ sinh của đương số mà vẫn
đảm bảo độ chính xác khả dụng.
1/ Ngựa chạy về đâu?
Thiên mã trong mệnh tượng trưng cho cái động của con người, động mà có
lợi thì có thể đoán là tốt, công việc hanh thông. Động mà bất lợi
thì...dĩ nhiên là thất bại, cuộc đời thua thiệt, sự nghiệp ắt có lúc ách
tắc.
Thiên mã nghĩa đen là xe cộ, "you are what you drive", đoán xe cộ sang hèn cũng nói lên chuyện giàu nghèo, sang trọng.
Thiên mã gặp hung họa thì đời có tai biến, nghĩa đen gặp nạn giao thông...
Con ngựa lợi hại lắm đó! Coi số là phải tìm con ngựa ngay.
Thiên mã gặp Hóa lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa , Hóa kỵ là dễ thấy nhất. Cứ
trên lá số, lưu đại vận, tiểu vận thấy Mã có lợi là chuyện vui đang tới
còn Mã gặp hóa kỵ là chuẩn bị mất việc, thất bại rất rõ ràng.
Cái chiêu này là tuyệt chiêu chuyên trị xem vận hạn từng năm. Nếu ai luyện kỹ thì mới thấy hết cái diệu dụng.
Sau khi đã xem ngựa hay dỡ thế nào rồi thì tiếp tục xác định đó thực sự là ngựa của ai?
Xét tổng quan, ngựa nằm bất cứ đâu trong 12 cung số thì rồi cũng có lúc
mình phi ngựa thôi, đó là tới vận mượn ngựa mà chạy. Nhưng Ngựa nằm ở
Mệnh Thân, Tài. Quan, Di mới là ngựa thật sự của mình.
- Ngựa ở Mệnh và Di là ngựa chạy mạnh nhất.
- Cung Quan, Tài, cung Thân có ngựa thì tính chất di chuyển yếu đi và
cần phải phụ luận thêm cung Mệnh như thế nào. Tuy nhiên các cung này có
Mã thì luôn thể hiện sự tài năng, sự sinh động theo ý nghĩa từng cung.
Ví dụ: - Mã ở cung Tài thì tiền bạc lưu chuyển tốt, nói lên sự buôn bán.
- Mã ở cung Quan, công việc có tính cách lưu động, thuyên chuyển tùy sự phối hợp các Sao để đoán.
Đó là xem lá số tĩnh. Cần phải xem lá số động, tức là theo dõi đại vận và tiểu vận với Lưu Thiên mã tương ứng.
- Lưu vận, có Thiên mã gặp Thái dương là "ngựa về với chủ" tức gặp được
người đở đầu, bậc đàn anh, về làm việc phò tá cho người đó.
- Lưu Thiên mã đại vận còn thấy được bóng dáng sự biến chuyển của cả đại vận.
Ví dụ: Đại vận tới cung Dần, Lưu Thiên mã đại vận tại cung Thân gặp Tả
phù, Hữu Bật chiếu thì đại vận đó được quí nhân giúp đỡ, có bạn hiền phò
trợ.
Ví dụ: Thiên mã gặp Thanh long là có cơ chuyển biến cuộc đời, " Ngựa mọc cánh"...
- Thiên mã gặp Hóa Kỵ mới là "ngựa cùng đường" chứ không phải là Mã ở cung Hợi đâu !
Điều quan trọng, nếu ngựa là của mình như đã nói trên thì sự chuyển biến
sẽ rất mạnh mẽ và thực sự tác động đến cuộc đời đương số. Nếu các bộ
cách của Thiên mã liên quan đến lục thân thì lục thân có biến chuyển. Do
vậy việc phân tích Mã của ai rất quan trọng trong luận đoán. Đoán có
chính xác hay không cũng tùy vào đó.
Như
các phần trên đã nói về Thiên mã, phần động của lá số. Bây giờ nói đến
phần tĩnh của lá số. Chú ý đây là phép phán đoán nhanh, chứ phần động và
phần tĩnh của lá số không chỉ có vậy.
Sao Thái tuế chính là phần tĩnh của lá số. Thái tuế ví như Hoàng đế,
phải yên vị mới tốt, Thái tuế đi với cách cục đầy đủ, vững vàng thì tốt
vô cùng, còn Thái tuế gặp cách cục lỏng chỏng, hắc hảm thì báo hiệu vua
lưu vong, triều đình tan nát, kết cuộc là bản thân của người có lá số đó
bị vạ lây: Nếu mệnh cung sáng sủa thì độ số tốt cũng giảm, nếu mệnh
cung xấu thì cầm chắc cuộc đời điêu linh !
Ví du 1: Thái tuế đóng tai ngọ, mệnh cũng đóng tại ngọ có Tử vi miếu địa
thủ chiếu. Tử vi tại ngọ là chính vị sáng sủa, Thái tuế đóng tại đấy
thì Thái tuế đắc chính vị, độ số may mắn của lá số lớn vô cùng! Ví dụ lá
số của Lưu Bang tuổi giáp ngọ hoặc một lá số thực tế cũng tuổi giáp ngọ
và Tử vi tai ngọ mà tôi biết, người nay ít học, tuổi trẻ gian khổ nhưng
tay trắng lập nghiệp, hiên nay rất giàu có, là một tay chơi đồ cổ có số
má...
Tính thêm thì thấy tuổi ngọ Thiên mã ở cung Thân gặp Hóa quyền, là ngựa
oai phong quyền hành cho nên năng nổ tháo vát và có uy thế.
Ví dụ 2: Lá số của vua Quang Trung, tuổi nhâm thân, Thất sát tại cung
thân thủ mệnh. Thiên mã tại cung di gặp Tử vi Hóa quyền nên công danh và
địa vị cái thế!
Chính vì vậy xem qua lá số, coi phần tĩnh phải tĩnh, phần động phải
động, cách cục sáng sủa là lá số may mắn, gặp thời, có đất dụng võ. Nếu
ngược lại thì cầm chắc gian nan, trở ngại !
Đúng
là Phần Tĩnh là cung Mệnh, phần Động là cung Di. Nhưng không chỉ có
thế, trong là số còn nhiều yếu tố nói lên điều đó, ví dụ như Thái tuế là
phầ tĩnh, Thiên mã là phần động. Nhưng tôi đang nói đến vấn đề phán
đoán nhanh lá số nên đang bàn về Thiên mã và Thái tuế thôi.
Thiên mã trong mệnh là nói lên tính chất năng động của Mệnh, ở môi trường nào cũng năng động, dĩ nhiên bao gồm ý nghĩa đi xa.
Thiên mã cung di nói lên tính chất giao tiếp, đi ra bên ngoài, sự đi xa ,..nhưng chưa chắc là người hoạt bát năng động!
Nên nhớ cung mệnh là gốc nói lên những thuộc tính của bản thân còn các cung còn lại là những nhân duyên của Mệnh mà thôi !
Một trao đổi ngắn với KhiemVan
Chào bạn Khiem Van thân mến !
Rất cảm ơn bạn vì những nhận xét tinh tế của bạn ! Sau đây xin trích dẫn và trả lời những vấn đề bạn nêu ra .
1, Tôi thấy từ một số luận đoán thời gian gần đây của
anh em (kể cả vụ Tuần châu) thì Tử vi thời hậu công nghiệp này có lẽ đi
quá xa sách vở căn bản.
Cũng tại vì sách vở xưa không bày ra hết, nên người hậu học cứ phải suy
luận hoài, nhiều khi luận không ra đành biến thành biết bao chiêu mới.
Ví dụ luôn: Nhiều bạn nghiên cứu sâu vào từng sao nhỏ, phụ tinh càng làm
phong phú thêm; nhưng đồng thời lại trệch luôn , thành ra nâng tầm các
sao này lên làm "chính", không lý giải sao người này làm vua, người kia
làm tướng bằng các sao chính... lại đi tìm câu trả lời trong sao nhỏ.
Hay là sự gán gượng theo trường phái Thiên Lương , cái gì cũng áp vòng
này vòng kia , để tìm cho được có "được ưu đãi", có "giấc mộng hoàng
lương không"...
Cụ TL áp nhân sinh quan sinh động vào TV nhưng vận dụng ở đâu lại là một lẽ khác.
Quả
là tử vi thời hậu công nghiệp này biến hóa đủ thứ mà chẳng ra sao cả !
Ngay cả thứ tử vi " nâng bi" các sao nhỏ như : Thiên trù, Thiên tài,
Thiên thọ, Lưu Hà, Kiếp sát, Đào hoa, Hồng Loan ... thành những Siêu Sao
mang đầy triết lý hơn Chính tinh thì tôi đã không chấp nhận từ lâu!
Tôi
chính là một tay chế biến đủ thứ chiêu thức trong tử vi, tôi đã chế ra
tới 14 cách tinh tiểu hạn và nguyệt hạn! Ngay cả vụ bà Tuần châu tôi
cũng đã ứng dụng một trong 14 cách mà kết quả cũng chẳng ra sao! Nhưng
cuối cùng tôi đã quay về với những kiến thức cơ bản, nhờ cuộc hành trình
biến hóa va chạm đủ thứ thì lần quay về của tôi lại với một góc nhìn
khác, cái nhìn đã ngộ ra nhiều điều mà sách vở chưa từng nói hoặc là đã
bị dấu nghề bời các tiền bối! qua đó tôi thấy rằng, việc chế ra chiêu
thức này nọ là một điều rất bổ ích và thể hiện đẳng cấp tử vi vì mỗi lần
sáng chế như vậy chính là một lần chuyển mình để nhìn nhận tử vi theo
nhiều góc độ, có khi nhìn sai nhưng cũng có khi phát hiện ra cái mới,
chính những cái mới đó mới làm chúng ta tiến bộ trong học thuật! Và
những cái sai mà cuối cùng ta phát hiện ra là ta sai lại khẳng định
những kiến thức đã có để chúng ta tự tin mà phán đoán những lá số khác!
Vậy
thì những cái sai hay còn gọi những thứ sáng chế không ra sao đó cũng
là một thứ có ích, một thứ tất yếu phải có trong quá trình phát triển tư
duy học thuật như một con sâu lột bỏ cái xác cũ để hóa thành bướm! Và
những cái mới đó là đúng đắn đã được nghiệm lý kỹ càng sẽ được đưa vào
sách vở cho hậu thế nghiên cứu! Chẳng hạn bây giờ tôi đã chắt lọc ra
được một chiếu thức tính vận hạn rất xuất sắc, nhờ nó mà tôi đã kiểm
chứng được rất nhiều dữ kiện của nhiều lá số mà chỉ bằng những kiến thức
trong sách vở chúng ta không thể thấy được!
2, Nghiên cứu văn hóa Phương Đông, cần sự suy ngẫm cả lý luận và thực tế có bề dày; hãy khoan viết sách trước 40s.
Bạn hãy đi hỏi hàng trăm nông dân, thợ cày, ông đạp xích lô, bác vá xe lá số của họ...
để tìm hiểu xem Cũng từng ấy sao chính phụ, từng ấy cung, lá số của họ
như thế nào. Cung tài quan của họ ra sao, chính tinh phụ tinh (Tam hóa,
XK, KV, TP, vòng Thái Tuế, vòng Lộc tồn... ) của họ ở đâu? Nứơc VN, đa
phần là nông dân, nghèo, và không chức vị, học hành.
Giải thích cùng một lá số lại sướng khổ khác nhau, chúng ta thường giải
thích sự khác nhau về điều kiện sinh sống. Nhưng cụ thể như thế nào. Sao
có người vẫn sinh ra ở vùng nghèo khó và lên đô thị học và phát triển,
sao người khác cùng quê lại không? Cả một trường học , cả một làng quê
nghèo thì số như thế nào?
Bạn hãy dùng cả phương pháp thông kê, và phỏng vấn cho nghiên cứu của
mình... Chỉ nhớ tránh đừng hỏi cô nông dân là số cô có phải Vua đang đi
ra ngoài cung/ vua của cô gặp cướp/ gặp tướng hay không, thôi.
Một vài lời nếu không phải xem như tôi chưa nói gì.
Đến
giờ phút này tôi dám nói rằng tử vi là một khoa học nghiên cứu về con
người hoàn chỉnh nhất, nó tự mang trong mình cả môn Triết học ,tâm lý
học, Nhân tướng học , xã hội học, thời sinh học, văn học ...Chứ không
phải đơn giản là một môn Dự đoán học đâu ! Nói như vậy để nói rằng Tử vi
dư sức phân biệt được những con người có lá số khác nhau và những lá số
có ngày giờ sinh giống nhau, thậm chí trường hợp sinh đôi cùng trứng!
Có
nhiều người hay lấy trường hợp sinh đôi cùng trứng để bắt bẻ văn vẹo
môn tử vi nhưng tôi thấy tội nghiệp cho họ vì họ không hiểu được vấn đề
mà họ đặt ra, tôi xin trả lời vấn đề này như sau:
-
Cùng một ngày giờ sinh thì trên một đất nước có cả trăm ngàn người cùng
sinh ra, vậy vai trò của tử vi là gì? Tử vi chính là Thiên cơ, người
nào sinh vào thời điểm nào tức là gia nhập vào chu trình biến hóa âm
dương ngũ hành vào thời điểm đó . Nhưng mỗi con người có những đặc trưng
riêng: Về cấu tạo di truyền, kiểu gen, về vận khí của ông bà cha mẹ,
anh em, vợ con, vận khí và phong thủy của địa phương ... Mỗi con người
mang cái vốn liếng khác nhau đó tương tác với thiên cơ thì dĩ nhiện vận
khí của họ cũng khác nhau chứ? Ngay cả trường hợp sinh đôi cùng trứng
thì quá trình phát triển của tế bào trên hai cơ thể sinh đôi này cũng
đâu có giống nhau, mà chu trình phát tiển tế bào khác nhau này dẫn đến
hai cơ thể đâu có giống nhau mặc dầu nhìn bằng mắt thường vẫn thấy giống
nhau ! Ở đây chưa nói đến chuyện Linh hồn khác nhau vì e rằng phải
chứng minh thêm chuyện tồn tại của linh hồn! Thế thì hai cơ thể khác
nhau thì làm sao có số phận giông nhau, nhưng những điểm giống nhau của
hai cơ thể sinh đôi này cũng đưa đến những số phận tương tự nhau! Ví dụ
thực tế: Tại thời điểm này có hai anh em sinh đôi người Ba lan một người
làm tổng thống còn người kia làm thủ tướng, như vậy thì tử vi cũng phản
ánh đúng thực tế đấy chứ!?
Vài dòng chia sẽ!
Betway Bet Kenya | Licensed Sportsbooks in Kenya
Trả lờiXóaBetway 1xbet bet karena. The most interesting betting platform you will encounter in Kenya is Betway. Betway 바카라사이트 has partnered with the Kenyan 바카라 사이트 Gambling